Wednesday, December 09, 2009

Nói Không Với Thuốc Lá: Ăn rau quả giúp cai thuốc lá


Ăn rau quả giúp cai thuốc lá
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Hôm thứ tư, 9 tháng 12, 2009, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các sản phẩm thuốc lá giết chết ít nhất 5 triệu người hàng năm. Con số này có thể sẽ tăng lên đến 8 triệu nếu các quốc gia không dùng biện pháp mạnh để chống nạn hút thuốc lá. Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết việc hút thuốc gián tiếp giết chết 600.00 người mỗi năm.

Nghiên cứu do tiến sĩ F. Joseph McClernon từ Đại học Duke (North Carolina, Hoa Kỳ) thực hiện cho thấy trái cây, rau cải, nước lọc và nước trái cây giúp người cai thuốc lá thành công dễ dàng hơn vì những món này ảnh hưởng đến vị giác. Ngược lại, rượu, những thức uống có chất caffeine và thịt khiến thuốc lá có vị ngon hơn, vì thế ta càng muốn hút thuốc thêm.

Tiến sĩ Scott McIntosh, giáo sư y khoa tại Đại học Rochester (Nữu Ước, Hoa Kỳ) và tiến sĩ McClernon nhận định rằng các vị tư vấn thường khuyên người cai thuốc uống thật nhiều nước và ăn cà-rốt, cần tây. Tiến sĩ McClernon nói: “Lý do là để giúp cho tay và miệng của người cai thuốc được bận rộn, thay vì hút thuốc, nhưng thật ra cũng rất tốt để làm những điều này trước khi cai thuốc, để thay đổi vị giác.”

Tóm lại, nếu bạn hoặc người thân còn hút thuốc lá và muốn cai ngay hôm nay, hãy cố gắng thử những điều sau:

1. Mang một bình nước trái cây hoặc nước lọc bên mình, nhất là khi bạn biết mình sắp lên cơn thèm hút thuốc.
2. Ăn trái cây mỗi khi muốn hút thuốc (trái cây khiến thuốc lá không còn ngon như nghiên cứu ghi trên).
3. Lúc nào cũng mang theo rau cải đã cắt sẵn, để khi thèm hút thuốc thì nhai cho qua cơn ghiền. Dần dần chất độc nicotine sẽ không còn trong người bạn, và bạn sẽ không còn lệ thuộc vào thuốc lá nữa.