Thursday, June 10, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Diêm Mạch & Quả Bơ Quá Bổ


Diêm mạch (quinoa, tiếng Anh đọc giống như kin-wa), là một loại ngũ cốc xuất xứ từ Trung Mỹ, hiện nay đã phổ biến nhiều nơi trên thế giới. Một đặc điểm của diêm mạch là có đầy đủ axít amino quan trọng, khiến diêm mạch là một nguồn thực vật có đầy đủ chất đạm lý tưởng. Điều này khẳng định là ta hoàn toàn không cần uống sữa bò mới có đủ chất đạm. Diêm mạch trung bình có 16,2% chất đạm, so với gạo (7,5%), kê (9,9%), lúa mì (14%). Có những loại diêm mạch có trên 20% chất đạm. Trong các axít amino, diêm mạch có nhiều lysine, methionine và cystine. Đây là điều đáng kể, vì gạo không có nhiều lysine, và đậu nành không có nhiều methionine và cystine. Diêm mạch cũng có nhiều chất xơ, phốtpho, magiê và chất sắt. Quá bổ!

Món khai vị sau đây chế biến từ công thức của tác giả Robin Robertson (VeganPlanet.blogspot.com), ăn mát và lạ. Ngoài ra, xin mời bạn đọc thêm (hoặc đọc lại) bài nghiên cứu rất hữu ích của báo Dân Trí về quả bơ, một loại thức ăn thực vật kỳ diệu khác!

Ảnh: VeganPlanet.blogspot.com

Diêm Mạch & Quả Bơ Quá Bổ
2 phần ăn

1 chén rưỡi diêm mạch, nấu chín
1 quả cà chua chín, thái nhỏ
1 muỗng canh ngò tây (parsley) thái nhuyễn, tùy thích
Muối, tiêu, tùy theo khẩu vị
2 trái bơ chín
1 muỗng canh chanh vắt nguyên chất
1 muỗng canh dầu ô-liu
4 lá sà-lát

Nào, mời bạn vào bếp chay!

1. Trong tô, trộn đều diêm mạch, cà chua, ngò tây, muối, tiêu.
2. Cắt quả bơ làm hai, bỏ hột. Dùng dao nhỏ lấy thịt quả bơ ra, để lại nguyên vỏ. Thái hạt lựu thịt quả bơ. Cho vào hỗn hợp trên.
3. Thêm chanh vắt và dầu ô-liu. Trộn nhẹ tay. Nêm nếm tùy theo  khẩu vị.
4. Múc hỗn hợp vào vỏ quả bơ. Trình bày trên lá sà-lát cho đẹp. Có thể ăn liền.

Sự kỳ diệu của quả bơ

(Dân trí) - Hầu hết người tiêu dùng ở Việt Nam chỉ biết sử dụng quả bơ  cho việc làm sinh tố, chưa biết về giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cũng  như cách sử dụng rất phong phú của quả bơ.

Trên thế giới, tại các nước như Mỹ, Mexico, Úc… trái bơ được đánh giá  cao và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như ăn quả tươi, chế biến nhiều món ăn ngon, tinh chiết dầu ăn và đặc biệt bơ được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm cho việc chăm sóc sắc đẹp.

Những công dụng nầy mang lại tiềm năng phát triển lớn cho sản xuất và tiêu dùng trái bơ của Việt Nam, nhất là hiện nay với sự trợ giúp của  các tổ chức quốc tế, trái bơ Việt Nam còn rộng đường cho việc xuất khẩu, nhờ thời gian bảo quản đã được kéo dài đến 60 ngày.

Giá trị dinh dưỡng

Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen.

Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thủy tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.

Trái bơ còn là nguồn folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên vì 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.

Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bão hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol.

Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Ngoài ra, trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm  lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

Giá trị với sắc đẹp

Trái bơ được sử dụng vào việc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe nhờ giàu vitamin A, E, D cùng với các khoáng chất kali, phốtpho, lưu huỳnh và  clo, trong đó:

- Vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại sự ôxy hóa, nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi trẻ và săn chắc.

- Vitamin A có tác dụng lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất chất collagen.

- Vitamin D giúp duy trì hàm lượng canxi trong máu nhờ đó xương và răng chắc, khỏe.

- Kali và phốtpho có tác dụng làm đẹp da, tóc và giúp phát triển cơ  thể.

- Dầu trái bơ có rất nhiều giá trị trong việc tái tạo và giữ ẩm cho làn da. Dầu bơ bảo vệ làn da không bị khô và tăng khả năng đàn hồi của da.

Nguồn dinh dưỡng cho trẻ em

Trái bơ rất dễ chế biến làm thức ăn cho bé, với trẻ từ 6 tháng tuổi trở  lên, thì chỉ cần nghiền nhỏ phần thịt của trái bơ, còn trẻ em lớn hơn thì có thể cắt thành từng miếng cho bé cắn.

Trái bơ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ em, vì trong quả bơ có chứa  protein, vitamin A, E, C cao. Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh. 
 

Ngoài ra, các chống ôxy hóa tác dụng bảo vệ các tế bào não, còn vitamin B tổng hợp trong trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ. Vì thế  quả bơ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triển trí não của trẻ em.

Giá trị với môi trường

Trồng bơ mang lại nhiều lợi ích cho môi trường:

- Cây bơ không chỉ có tác dụng làm bóng mát mà còn giúp làm giảm  nhiệt độ không khí do việc thoát hơi nước từ lá.

- Cây bơ còn là nguồn cung cấp ôxy đáng kể và giúp cho không khí có sự trong lành tươi mát. Vì theo các nghiên cứu cho thấy cứ 1 cây bơ  sản xuất gần 118kg ôxy mỗi năm và cứ 1 ha vườn bơ trong 1 năm có  thể giúp loại thải được 6,4 tấn CO2.

Vườn bơ còn có thể làm giảm dòng chảy và lọc nước mưa nhờ đó làm  giảm nguy cơ lũ lụt, nâng cao khối lượng và chất lượng nước. Rễ cây  bơ còn giúp chống lại sự xói mòn của đất. 


http://dantri.com.vn/c7/s7-192595/su-ky-dieu-cua-qua-bo.htm