Thursday, October 28, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Khoai tây tán thuần chay - Diệu Sương (Vegan mashed potato)


Vegan mashed potato, a special guest post by Diệu Sương of Ẩm Thực Chay (Vegetarian Cuisine). For the recipe in English, kindly write Info@VietnamAnChay.com

Hôm nay Việt Nam Ăn Chay rất hân hoan được đón chào khách đăng bài từ Ẩm Thực Chay. Đa số các bạn thân mến đến viếng Việt Nam Ăn Chay hẳn cũng rất quen thuộc với một trang mạng mang đến cho chúng ta nhiều thông tin và hình ảnh hữu ích về một lối sống ăn chay, hướng thiện do Diệu Sương ân cần phụ trách. 

Như lời người xưa nói, “ăn cơm có canh, tu hành có bạn,” được bạn quý nhắc nhở, chia sẻ những điều hay đẹp là một phước báu trên đời. Việt Nam Ăn Chay mong rằng cộng đồng ăn chay ngày càng phát triển thêm lên trong tình thương, sự hỗ trợ, xây dựng và phục vụ, để xứng đáng với sự hưởng ứng, thương yêu của mọi người.

Xin đa tạ trang Ẩm Thực Chay thân tặng món Khoai Tây Tán Thuần Chay cho mục Bếp Chay Thanh Nhẹ. Khoai tây tán có lẽ thích hợp với người già và em bé, cũng như người lớn, người nhỏ từ 1 đến 111 tuổi. Đặc biệt món này không có sữa bò, nghĩa là mình không phải lấy sữa của bò con, nghĩ thế cũng vui rồi. Còn bí quyết tán cho mịn là một điều rất hay, các bạn xem DS giải thích thì sẽ hiểu vì sao nên mịn màng, nhẹ nhàng (không chỉ cho khoai mà thôi!)

Và bây giờ mời bạn đọc...

Khoai tây tán thuần chay
Diệu Sương

Món này DS thấy mấy ông Mỹ thích lắm. Có nhiều người Mỹ thật kén ăn, ngoài thịt và khoai tây ra họ ít ăn gì khác. Việc ăn chay đối với mấy ông nầy là cả một vấn đề. Nhưng dạo này ở sở DS nhiều người Mỹ bắt đầu tập ăn cơm gạo lứt, tăng phần rau cải, giảm phần thịt cá. Có người còn tập ăn chay một tuần một ngày.

DS có anh bạn làm chung sở hay làm khoai tán cho gia đình. Làm bằng khoai tây đỏ, gọt vỏ trước, đem đi luộc rồi tán ra cho nhuyễn. Hôm bữa DS hiếu kỳ hỏi công thức; cũng kiểu chẳng có cân lượng gì hết, cứ là tán tán, cho bơ, muối, tiêu vô, xong trộn với sữa cho thấy ướt ướt là được. Nhưng mà phải tán cho mịn, chứ không thôi, anh ấy nói, ăn coi chừng mắc cổ.
 
DS có cái potato ricer (khuôn ép khoai tây) rồi, việc tán khoai không còn là vấn đề nữa. Để chuyển công thức thành thuần chay, mình cứ việc thay bơ bằng dầu ô-liu, sữa tươi bằng sữa đậu nành là xong ngay.

Món này đòi hỏi khoai mịn, nhẹ, béo như kem (DS làm chưa đạt tiêu chuẩn, nhưng mà cũng được). Người Mỹ ít ăn cơm, họ ăn khoai giống như mình ăn cơm vậy.
  • 2 củ khoai tây đỏ, gọt vỏ, cắt làm tư (cho mau chín), luộc chín
  • 1/4 muỗng cà-phê muối
  • 2 muỗng cà-phê dầu ô-liu
  • 1/8 cup sữa đậu nành (hay ít nhiều tùy ý)
  • Tí tiêu
Tán khoai cho mịn, trộn tất cả phần còn lại, đánh cho đều, mịn, và nhẹ.

Chúc các bạn làm được nhiều món chay ngon để chúng ta cùng nhau ăn chay.

Nam Mô A Di Đà Phật.